Chọn trường cho con

Từ năm ngoái, đã có một thời gian tôi suy nghĩ rất gắt gao về chuyện trường trung học cho Helen, bẵng đi một thời gian, đầu óc ngãng sang chuyện khác, chúng tôi vẫn chưa có một hướng đi rõ ràng. Cuối tuần trước, đi thăm một cô bạn, cô hỏi về tình hình học về chuyện chọn trường, chuyện phụ đạo, chủ đề này lại quẩn quanh trong đầu, mẹ lại tìm hiểu,  lại đọc sách báo. Mẹ cứ tưởng sang Úc sẽ nhàn hơn nhiều, vậy mà không phải thế.

Trường công, trường tư, trường công giáo, trường chọn.

Hệ thống trường trung học phổ thông Úc được chia thành bốn loại trường:

–       Trường Công của chính phủ: không có học phí, tất cả các học sinh đúng tuyến đều được đăng ký học

–       Trường Công chọn (như trường chuyên lớp chọn ở Việt nam): là trường của chính phủ, không có học phí, trường này ngoài các học sinh đúng tuyến còn được chính phủ cho phép thi tuyển chọn, kỳ thi tuyền này được tổ chức khi học sinh học lớp 5 hoặc 7 để thi tuyển vào lớp 8.

–       Trường Tư công giáo: trường này độc lập với chính phủ, họ có chương trình học riêng trong đó có nhấn mạnh về học tôn giáo. Học phí các trường này thấp hơn, dao động từ 12 nghìn đến 21 nghìn/năm.

–       Trường Tư độc lập: độc lập với chính phủ, học phí cao, tùy trường khoảng 20 nghìn/ năm cộng với các khoản phí khác như thể thao, cắm trại…trường King ở New South Wale có mức học phí 28 nghìn cho năm lớp 12. Ngoài các khoản phí còn có nhiều các khoản phụ khác nữa như ghi danh, đồng phục, các môn phụ, học thể thao, học nhạc… đóng góp tình nguyện…

Vấn đề đầu tiên tiền đâu?

Theo tính toán của Australian Scholarships Group, chi phí phụ huynh phải chuẩn bị cho một cô hoặc cậu bắt đầu học lớp 7 năm 2020 cho tới hết lớp 12 (sáu năm) sẽ là như sau:

Trường Công của chính phủ: 34,990 AUD

Trường Tư công giáo: 121,244 AUD

Trường Tư: 272,522 AUD

Bao nhiêu người học trường tư?

Theo con số thống kê năm 2006 ở Sydney: 44% học sinh học trường tư (tư công giáo 26%, tư độc lập 18%), tức là 56% học sinh theo học trường công, hiện nay tỉ lệ học sinh ở trường tư chắc chắn cao hơn, theo một bài báo gấn đây, ở Canberra, tỉ lệ trường tư là cao nhất, lên tới 60%.

Academic Results năm 2011 tại Sydney

–        9 trên 10 trường có kết quả cao nhất là Trường Công chọn.

–       40 trường trong danh sách tiếp theo chủ yếu là trường tư

–       Tính trung bình, kết quả đạt được trường tư cao hơn hẳn trường công giáo và trường chính phủ.

–       Theo thống kê, nhóm học sinh đứng đấu có 22% từ trường tư, 14% từ trường công giáo và chỉ có 10% từ trường chính phủ.

–       Nhóm xếp hạng cuối bảng có 19% từ trường chinh phủ, 8% từ trường tư công giáo và chỉ có 5% từ trường tư.

Các bạn Ấn độ, Trung Quốc học ở đâu?

Theo một nghiên cứu tỉ lệ học sinh có Language Background Other Than English ở trường công là 52%, công giáo 37%, trường tư 18%. Đáng chú ý là tỉ lệ này ở các trường công chọn là cao không thể tưởng tượng từ 88% đến 97%.(Ở Sydney)

Các phụ huynh nói gì?

Oh, học trương tư tốn tiền thật đấy nhưng theo tôi đáng từng xu, đây là khoản đầu tư cho tương lai”

Tôi không thế tưởng tượng được sao học phí cao thế, mà tăng liên tục, hiệu trưởng trường con tôi học có vẻ như có quan điểm chúng tôi nên ‘shut up or walk’, ‘it’s like my son invisible’ với số tiền như thế thật đáng thất vọng.

Con tôi học tốt, tôi tin trường nào cũng tốt, tôi cho con tôi học trường công vì môi trường công mới là môi trường cuộc sống thực”. Một số bố mẹ lo lắng khi con mình so sánh với các bạn nhà giầu có thể tổ chức tiệc sinh nhật hoành tráng, đi nghỉ, đi trượt tuyết ở Aspen…

Một trong các yếu tố mà bố mẹ khá ngại ngần khi đề cập đến là “pha trộn sắc tộc (racial mix)”. Phụ huynh có vẻ ít lo lắng nếu “nhóm ảnh hưởng (dominant group)” là nhóm Anglo, nhưng đặc biệt lo lắng nếu nhóm này là Lebanese hoặc Islander. Nếu trường học có nhiều Asian thì phụ huynh cũng có một lo lắng khác là con cái họ sẽ không hòa hợp được với trường toàn các bạn giỏi, như một cô bé nói cô ta là “smartest non-Asian” duy nhất ở trường.

Nhiều phụ huynh cho rằng họ chọn trương tư cho chất lượng giáo viên, đào tạo con người toàn diện chứ không phải chỉ tập trung vào các môn học academics. Hệ thống trường công bị phê phán là quan liêu, cơ chế khó đào thải giáo viên tồi, không linh hoạt.

Cách đây một tuần chuyên mục “vấn đề cuộc sống” trên đài phát thanh Úc có đưa ra một chuyên đề “What make a good school”. Một cô giáo nói: “đó là phụ huynh, trường nào có nhiều phụ huynh quan tâm đến con cái, đến việc học của con cái”. Các khán giả nghe đài có nhiều ý kiến khác nhau:

Là thầy/cô hiệu trưởng, hay it ra là người leadership của trường, có thể quan sát qua các hành vi/đối xử của học sinh để biết trường có tốt hay không, trường tốt học sinh sẽ biết kính trọng, lễ phép

Là cơ sở vật chất của nhà trường

Cơ sở vật chất là quan trọng nhưng khi đã đạt đến mức độ nào đó rồi thì giáo viên là quan trọng nhất, tôi cho rằng tiền để năng cấp sân thể thao hay xây các nhà mới đề giành tăng lương cho giáo viên thì tốt hơn”

“Là bạn học cùng, nếu học cùng các bạn thân thiện thì trẻ sẽ phát triển tốt hơn”.

Môi trường trường lớp rất quan trọng

Ý kiến nào cũng có lý cả, làm sao để biết được, các chỉ số trên ở đâu, có chăng là qua truyền miệng.

Đối với riêng tôi, tôi vẫn cho rằng chọn trường phù hợp với con mình là quan trọng nhất, nắm bắt được điểm mạnh điểm yếu để xác định các mục tiêu khả thi với con và cho cả bố mẹ sẽ làm cho cuộc sống dễ chịu hơn. Học là sự nghiệp cả đời, mỗi đứa trẻ có bước tiến nhanh chậm và chín vào thời điểm khác nhau. Tôi ước con tôi lớn lên yêu lao động, được theo đuổi niềm mê say, khỏe mạnh và bình yên.

Advertisements
Next Post
Leave a comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: