Vào đại học ở Úc có khó không?

Cũng như nhiều bậc cha mẹ khác chúng tôi cũng có ước mơ con được vào đại học. Helen lên cấp 3 đến nơi rồi và chẳng mấy chốc là hết trung học. Tôi vào trang web của UQ (University of Queensland) để nghiên cứu điều kiện đầu vào, điểm chuẩn biến đổi hàng năm, như năm ngoái điểm chuẩn (cut-off) của một số ngành như sau:

Ngành OP (Overal Position) QLD Rank
B ARCHITECTURAL DESIGN 4*

95

B ARTS (St Lucia)

10

81

B ARTS/B EDUCATION (Middle Years)

10

81

B ARTS/B EDUCATION (Secondary)

10

81

B ARTS/B LAWS 3*

97.5

B BIOMEDICAL SCIENCE

6

90

B BUS MGMT/B ARTS

9

83

B BUS MGMT/B COM

6

90

B BUS MGMT/B LAWS 3*

97.5

B ECONOMICS/B SCIENCE

7

88

EDUCATION (Middle Years Schooling)

11

78

B ENGINEERING

5

92

B ARTS/MBBS 1*** 99***
B HEALTH SCIENCE/MBBS 1*** 99***
B ORAL HEALTH

2

98

B PHARMACY

8

86

B PHYSIOTHERAPY

2

98

 

Vậy OP là gì?

OP là chỉ số phân hạng xếp bậc học sinh đạt được dựa trên kết quả tổng thể đạt được trên các môn trong danh sách QSA (Queensland Study Authority). OP được chia thành 25 bậc 1-25, 1 là cao nhất. Chỉ số này so sánh học sinh với các học sinh khác trong toàn bang. Ví dụ một học sinh có OP1 nghĩa là kết quả học tập đạt được trong top 2% học sinh tại Queensland.

Bảng phân bổ xấp xỉ như sau:

OP1: 2% top students.

OP2-6: 19% top students.

OP7-21: 73% of students.

Nếu so sánh với bảng trên để đạt học được kỹ sư, con phải nằm trong số top 20% học sinh, được học bác sỹ, luật con phải đạt 2% top hoặc 4% top.

Tôi vẫn có quan điểm rằng, các kỳ thi hiện nay chỉ phản ánh được trình độ và khó (hoặc là hầu như không thể) phản ánh được khả năng của học sinh, tuy nhiên đánh giá được khả năng của học sinh trên một quy mô lớn là rất khó do khó xây dựng được một sự nhất quán và chi tiết cách đáng gia và phụ thuộc nhiều vào cảm tính của người đánh giá.

Sự nghiên cứu nho nhỏ và quan trọng này đủ làm cho mẹ choáng, quan điểm thế nào đi nữa, muốn con vào đại học, con phải đạt được OP nhất định, nếu cứ như kết quả thi NAPLAN của con thì nếu không có sự cố gắng lớn liệu các con có thể vào được đại học như bố mẹ mong ước không? Dẫu biết rằng mơ ước của bố mẹ không hẳn đem lại hạnh phúc cho con nhưng bố mẹ cần có trách nhiệm định hướng cơ hội phù hợp nhất cho con.

OP được tính như thế nào?

Để được tính điểm OP, học sinh phải học

–       Ít nhất 20 đơn vị học trình trong danh sách các môn quy định trong đó có it nhất ba môn học it nhất 4 kỳ (2 năm), mỗi kỳ cho mỗi môn được tính là một đơn vị học trình. Nói chung thường là 5 năm môn (trong danh sách), mỗi môn 4 kỳ.

–       Hoàn thành lớp 12 và thi Queensland Core Test (QCS)

Cách tính OP:

Dựa trên kết quả đạt được trong từng môn học của từng học sinh. Có 5 mức là VHA (Very High Achivement), HC (High Achivement), Sound Achivement (SA), LA (Limited Achivement) and VLA (Very Limited Achivement). Tuy nhiên kết quả này quá rộng để tính OP, vì vậy để tính điểm OP, người ta cần phải tính Chỉ số đạt được cho từng môn SAIs (Subject Achievement Indicators).

SAIs được chia thành thang điểm từ 400(highest performance student)-200(lowest performance student) cho từng môn học có trên 14 học sinh trong trường cùng đăng ký. Nghĩa là chỉ số này xếp hạng học sinh của trường theo môn học xét theo bậc từ 200-400. Hai học sinh có cùng điểm đạt được HA nhưng SAIs có thể rất khác nhau. Trường sẽ cung cấp điểm SAIs cho từng môn học và kết quả SAIs sẽ được gửi đến Queensland Studies Authority  (QSA) tính quy đổi về cùng thang xét và để tính OPs

Tính điểm OP được tiến hành qua hai lần quy đổi (Scaled): trong trường và toàn bang

Bước 1: Quy đổi trong trường (Within School Stage) để xếp hạng tổng thể trong trường.

Do mỗi học sinh chọn môn học tính điểm khác nhau (20 học trình), làm thế nào để so sánh đánh giá các môn học khác nhau. Để làm được điều này, người ta chọn standard baseline of comparison (Đường chuẩn). Đường chuẩn này có được từ kết quả kỳ thi “Kỹ năng căn bản” (Queensland Core Skills Test – QCS). Kỳ thi này được thiết kế để đo mức độ đạt của các thành phần cơ bản trong chương trình học, độc lập với các môn học. Dựa trên QCS (75-275), SAIs được quy đổi thành “Scaled SAIs” (dùng hàm Interpolation)có thang từ 116 tới 224, nghĩa là tất cả các môn học bây giờ được quy đổi thành Scaled SAIs. Chỉ số xếp hạng học sinh trong một trường (Overall Achivement Indicator – OAI) được tính tổng của Scaled SAIs của 5 môn tốt nhất của học sinh (20 học trình). Mỗi học sinh sẽ có một OAIs, biểu diễn thứ hạng học sinh đó trong trường.

Bước 2: Quy đổi xếp hạng toàn bang.

Một lần nữa QCS được dùng để tính baseline cho tính xếp hạng toàn bang. OAI lại được Scaled dựa trên điểm trung bình QCS của tất cả học sinh trong trường để được chỉ số Scaled OAIs. Như vậy tới đây mỗi học sinh sẽ có một chỉ số Scaled OAIs, chỉ số này đươc quy đổi cho toàn bang, từ chỉ số này sẽ phân loại thành 25 cấp bậc OPs.

Một số điểm cơ bản của OP.

–       Chỉ có SAIs và OP được công bố công khai, các chỉ số khác như Scaled SAIs, OAIs, Scaled OAIs không được công bố.

–       OP không phải là điềm đánh giá thành tích đạt được của học sinh mà là điểm xếp hạng học sinh. OP không để đoán được từ khả năng của học sinh.

–       Không có tỉ lệ phân bồ OP cho từng trường.

QCS là kỳ kiểm tra thường diễn ra vào tháng 9 cua học sinh lớp 12, QCS diễn ra trong 2 ngày, bài viết (600 từ, 2 giờ), 2 bài Multiple choice và một vài Short Reponse. Mục tiêu là kiểm ra các kiễn thức cốt lõi trong trương trình trung học (Common Curiculum Elements).

Từ các tính điểm trên tôi có một số suy luận như sau:

–       Một số người cho rằng nên cho con học trường tốt (trường có truyền thống điểm cao) để có lợi thế khi tính OP. Điều này không hoàn toàn đúng, ở trường cạnh tranh điểm QCS trung bình có thể cao, con bạn được lợi thế, tuy nhiên điểm SAIs, OAIs của con bạn sẽ thấp, như vậy tính tổng lại chưa hẳn đã lợi thế.

–       Trường chưa bao giờ có học sinh có OP1 thì khó có OP1, điều này không đúng, vì kết quả phụ thuộc vào kết quả thi QCS của từng năm, của học sinh năm đó.

–       Quan sát kết quả OP của các trường trong vài năm, tôi nhận thấy, thường các trường nhỏ, học đều sẽ có lợi thế lớn. Trường to và trình độ chênh lệch sẽ làm điểm QCS thấp và ảnh hưởng đến điểm quy đổi mặc dù bạn có thể học xuất sắc ở trường đó. Điều này làm cho tôi cảm thấy không công bằng trong cách xếp hạng OP. Một bạn học rất kém ở một trường có nhiều bạn giỏi sẽ được lợi thế hơn một bạn cũng kém thế ở trường kém hơn. Tuy nhiên do SAIs rất rộng nên nên giảm thiểu được nhược điểm này.

Ngày thường chúng tôi vẫn hay có những mơ ước nho nhỏ, tôi thường nhắc con là “you should have a good reason for your wish to come true”. Mơ ước này lớn, quan trọng, “early time is good, on time is late”, mẹ đã nghe được câu nói này ở đầu đấy.

Advertisements
Previous Post
Leave a comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: